คลังข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อลดการทำงานซ้ำของกระบวนการปรับตั้งมุมล้อรถยนต์

ปฐมชัย สุวรรณปิณฑะ, มานพ เรี่ยวเดชะ

Abstract


สายการประกอบรถยนต์ของโรงงานแห่งหนึ่ง มีปัญหาจากรถที่ผ่านกระบวนการประกอบแล้วแต่ไม่ผ่านมาตรฐานการปรับตั้งมุมล้อจากการตรวจสอบ ทำให้ต้องนำรถเหล่านั้นกลับเข้ามาปรับแก้ค่ามุมล้อใหม่อีก  จึงส่งผลกระทบต่อโรงงานในหลายด้าน เช่น ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากการทำงานล่วงเวลาเพื่อการปรับตั้งซ้ำ ความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า  รวมถึงความเมื่อยล้าของพนักงานจากการปฏิบัติงานเป็นเวลานาน  บทความนี้นำเสนอการใช้เทคนิคคลังข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาดังกล่าวจากข้อมูลประวัติการปรับตั้งมุมล้อของรถยนต์  ซึ่งเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหาเพื่อระบุถึงข้อมูลที่ต้องใช้สำหรับการวิเคราะห์ แล้วเตรียมข้อมูลโดยกระบวนการ Extract Transform และ Load (ETL) เพื่อสร้างเป็นคลังข้อมูล โดยใช้ Microsoft SQL Server 2008 เป็นระบบจัดการฐานข้อมูล ในกระบวนการวิเคราะห์ใช้การตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปัญหาที่เกิดขึ้นกับปัจจัยต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหา และใช้การประมวลผลเชิงวิเคราะห์ออนไลน์ (OLAP) ในการหาคำตอบของคำถามเหล่านั้นจากคลังข้อมูลที่สร้างขึ้นมา โดยใช้ The Business Intelligence Development Studio Projects ใน Microsoft Visual Studio 2008 ในการพัฒนาระบบการวิเคราะห์ และคำตอบที่ได้ถูกสรุปเพื่อนำเสนอเป็นวิธีการแก้ไขที่มีประสิทธิผล ซึ่งหลังจากดำเนินการตามวิธีที่นำเสนอเป็นระยะเวลา 2 เดือน พบว่าการทำงานซ้ำของกระบวนการปรับตั้งมุมล้อรถยนต์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากร้อยละ 5.56 เหลือร้อยละ 3.90


Keywords


Data Warehouse; Wheel Alignment

Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.4186%2Fej.v3i3.195

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 License.