การออกแบบ ทดลองและพัฒนาระบบเครื่องยนต์สเตอร์ลิง
Abstract
บทความนี้ กล่าวถึงการออกแบบและสร้างระบบเครื่องยนต์สเตอร์ลิงขนาดเล็ก และการใช้ชุดการทดลองหาสมรรถนะของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงชนิดแกมมาที่สร้างขึ้นเปรียบเทียบกับกำลังทางทฤษฎี การทดสอบใช้ฮีตเตอร์ไฟฟ้าเป็นแหล่งความร้อนและวิธีการเชือกเบรกวัดแรงบิดของเครื่องยนต์ จากการทดลองพบว่าที่ผลต่างอุณหภูมิเริ่มทำงานของเครื่องยนต์ 63.8 °C มีความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสุด 81.0 rpm กำลังขาออกสูงสุด 0.022 W ที่อุณหภูมิด้านร้อนของเครื่องยนต์ 148 °C ที่ความเร็วรอบ 54.0 rpm และมีประสิทธิภาพรวมของชุดทดลองสูงสุดมีค่า 0.0646% ที่อุณหภูมิทำงานและความเร็วรอบเดียวกัน
Keywords
เครื่องยนต์สเตอร์ลิง; การออกแบบ; การทดลอง; การหาสมรรถนะ
Full Text:
PDFDOI: http://dx.doi.org/10.4186%2Fej.v4i2.218

This work is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 License.