การจัดเส้นทางเดินรถแบบต่อเนื่องที่มีการเปลี่ยนถ่ายสินค้า

ญาณิภา ชินสุวรรณ, นระเกณฑ์ พุ่มชูศรี

Abstract


บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบการปรับปรุงการจัดเส้นทางการเดินรถแบบต่อเนื่อง
สำหรับการขนส่ง ที่มีจุดสำหรับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าและสามารถพักสินค้าได้ โดยใช้หลักการฮิวริสติก
(heuristic) มาประยุกต์ในการสร้างตรรกะของการจัดเส้นทางเพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ต่ำ
โดยลักษณะการขนส่งของระบบที่ออกแบบนั้น เป็นการเดินรถได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องการกลับมาที่จุดเริ่มต้นเมื่อครบรอบเวลา
ตลอดเส้นทางมีการรับ-ส่งสินค้า และมีความสามารถในการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจากยานพาหนะหนึ่งไปสู่ยานพาหนะหนึ่งได้ตามจุดที่อนุญาตให้มีการพักสินค้าได้
ซึ่งประโยชน์ของการนำสินค้าจากหลายแหล่งมาพัก ณ จุดพักสินค้า เป็นการเปิดโอกาสให้สามารถรวบรวมสินค้าที่มีความต้องการการขนส่งไปยังบริเวณและช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันเข้าด้วยกัน   ช่วยเพิ่มความสามารถในการจัดเส้นทางให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยการลดระยะทางรวมของยานพาหนะในระบบลง จากการทดลองการจัดเส้นทางด้วยวิธีนี้พบว่า วิธีที่นำเสนอในงานวิจัยนี้สามารถลดระยะทางการเดินรถลงได้เฉลี่ย
12.42 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับการเดินรถแบบต่อเนื่องซึ่งไม่มีการเปลี่ยนถ่ายและพักสินค้า

In this paper, we develop vehicle routing and
scheduling heuristics for continuous move with transshipment and stopover. This
continuous-move system allows vehicles to route without having to return back
to their home base at the end of the cycle time. It allows continuous pick-up
and delivery with possible transshipment and 
stopover at the transshipment nodes. Having transshipment and stopover
ability, which consolidates products in the same time periods to nearby areas, can
increase efficiency of routing and decrease the total distance in the
system.  From the computational
experiments, the proposed method was able to decease the system‘s total
distance up to 12.42 percent as compared to the typical routing without transshipment
and stopover.


Keywords


การจัดเส้นทางเดินรถ; การเปลี่ยนถ่ายสินค้า; การพักสินค้า; Vehicle routing and scheduling; Transshipment; Stopover

Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.4186%2Fej.v4i3.220

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 License.