การศึกษาผลของระบบบำบัดน้ำเสียแบบปิดในโครงการที่พักอาศัยของการเคหะแห่งชาติที่มีต่อความเข้มข้นของไบโอแอโรซอลและก๊าซมีเทนในบริเวณใกล้เคียง

ศิริมา ปัญญาเมธีกุล, วิบูลย์ลักษณ์ พึ่งรัศมี, เขมรัฐ โอสถาพันธุ์, อัจฉริยา สุริยะวงศ์, อังศุมาลิน เสนจันทร์ฒิไชย, ดิสธร เสมาเงิน

Abstract


งานวิจัยนี้ทำการศึกษาค่าความเข้มข้นของไบโอแอโรซอลและก๊าซมีเทนในบริเวณรอบระบบบำบัดน้ำเสียแบบปิดในโครงการที่พักอาศัยของการเคหะแห่งชาติ ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรหัวหมาก โครงการบ้านเอื้ออาทรบึงกุม โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (พานทอง) และโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (บ้านเซิด) การศึกษานี้ทำการเก็บตัวอย่างไบโอแอโรซอล และวิเคราะห์ค่าความเข้มข้นของแบคทีเรียทั้งหมด และค่าความเข้มข้นของแบคทีเรียกลุ่มที่ก่อโรค จากผลกาเก็บตัวอย่างในทุกโครงการ พบว่าความเข้มข้นของแบคทีเรียทั้งหมดสูงสุดมีค่า 2,800 CFU/m3และค่าความเข้มข้นของแบคทีเรียกลุ่มที่ก่อโรคสูงสุดมีค่า 1,470 CFU/m3อย่างไรก็ตาม ค่าความเข้มข้นดังกล่าวมีค่าน้อยกว่าค่าความเข้มข้นที่ตรวจวัดจากจุดเก็บตัวอย่างเหนือลมอย่างมีนัยสำคัญ และสำหรับผลการวิเคราะห์ก๊าซมีเทน พบว่าไม่พบก๊าซมีเทนในทุกบริเวณจุดเก็บตัวอย่างในทุกโครงการ

Keywords


bioaerosol, methane

Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.4186%2Fej.v5i1.249

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 License.